Đăng nhập

Trang nhấtTiêu điểmGiảng viên RMIT Việt Nam góp tiếng nói ở bàn nghị sự về bền vững có tiếng tại châu Âu

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư (giảng viên RMIT Việt Nam), rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam khi tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.

Tiến sĩ Thư cùng đồng nghiệp từ Đại học RMIT (Úc) đã đóng góp vào phiên thảo luận Xây dựng hợp tác vì Mục tiêu phát triển bền vững: Rác thải, Lương thực và Các thành phố bền vững tại Hội nghị bàn tròn của châu Âu về Tiêu dùng và Sản xuất bền vững ERSCP 2019 tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha. Bà đã đưa hiểu biết về ứng dụng không rác thải ở Việt Nam đến bàn nghị sự.

Là giảng viên chuyên về hành vi người tiêu dùng thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Thư rất quan tâm đến vấn đề bền vững và tập trung nghiên cứu, tìm hiểu hành vi người tiêu dùng đối với vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa và bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng như quan điểm của người tiêu dùng về xả rác và xử lý rác thải.

Theo báo cáo gần đây của tổ chức quốc tế bảo vệ đại dương và biển Ocean Conservancy, Việt Nam là một trong năm nước đứng đầu thế giới thải nhiều bao bì nhựa ra biển nhất. Lượng rác thải nhựa do Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thải ra biển chiếm 60% lượng rác thải nhựa trên toàn cầu.

Tiến sĩ Thư cho đại biểu tham dự phiên thảo luận thấy tính chất nghiêm trọng của tác động tiêu cực lên môi trường của bao bì nhựa ở Việt Nam bằng cách cho họ thấy đặc điểm địa hình của đất nước mình.

“Là một quốc gia có hình chữ S, Việt Nam trải dài trên 1.650 km từ Bắc chí Nam, với khoảng rộng nhất là 600 km và hẹp nhất là 50 km. Việt Nam có bờ biển với hơn 3.260 km chiều dài, chưa tính các đảo”, bà nói.

“Ước tính khoảng 80 tấn rác thải nhựa thải ra mỗi ngày ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh gộp lại”.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chiến dịch truyền thông xã hội nhằm nâng cao ý thức người tiêu dùng về ô nhiễm rác thải nhựa và giảm bớt tiêu dùng, tuy nhiên, thay đổi hành vi người tiêu dùng không phải là chuyện dễ dàng.

Tiến sĩ Thư tin rằng hiểu biết đầy đủ về các yếu tố tâm lý nội tại cũng như các yếu tố xã hội bên ngoài tác động lên hành vi người tiêu dùng là điều cần thiết “trước khi chúng ta có thể thúc đẩy thành công hành vi chủ động bảo vệ môi trường, chẳng hạn như mua thực phẩm có bao bì thân thiện môi trường, ngưng xả rác bừa bãi và giảm rác thải tiêu dùng”.

“Khuyến khích tiêu dùng bền vững phải bao hàm ý thức về các vấn đề môi trường, xây dựng cộng đồng hỗ trợ và thúc đẩy các hành động ý nghĩa”.

Hoàng Hà

 

Tin mới cùng mục

  • Đưa hoạt động ngành chứng khoán vào danh mục ngành, nghề thiết yếu

    Ngày 27/3 và 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong đó có nội dung chỉ đạo tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết

  • Ưu đãi khi mở thẻ SeABank Visa Corporate

    Khách hàng doanh nghiệp mở mới thẻ SeABank Visa Corporate được hoàn 100% phí sử dụng trong năm đầu tiên và nhận ngay quà tặng hấp dẫn là vali sành điệu thương hiệu Lock&Lock.

  • Vinamilk tăng cường hỗ trợ dinh dưỡng cho y bác sĩ, bệnh nhân bệnh viện Bạch Mai

    Ngày 31/3/2020, để tăng cường dinh dưỡng cho khoảng 3.500 các y bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn bệnh viện đang bị cách ly, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã kịp thời ủng hộ bệnh viện các sản phẩm dinh dưỡng có tổng trị

  • Nguồn cung nhà ở bán tại TP. HCM tiếp tục giảm mạnh Q1/2020

    Theo báo cáo mới nhất của JLL, tại TPHCM, lượng căn hộ bán trong Q1.20 chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với số liệu ghi nhận vào thời điểm Q4.19 và Q1.19.

  • Hơn 200.000 USD đầu tư cho các sáng kiến xã hội tại Việt Nam

    Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) và Hatch! Venture Vietnam cùng với các đối tác: Quỹ Crevisse Consortium, Doanh nghiệp xã hội Merry Year Social Enterprise, với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã đầu tư 225,000 USD vốn bằng tiền mặt cho 7 doanh nghiệp khởi nghiệp

  • Thị trường chứng khoán không nghỉ dịch Covid -19

    Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 (Chỉ thị 16) về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo:

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 0913251082

Đọc nhiều

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên...

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam...

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng...

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh CMCN 4.0

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh CMCN 4.0

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh...

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”...