Đăng nhập

Trang nhấtTin tức - Sự kiệnLàm thế nào để phát triển bền vững sân bay, cửa ngõ quốc gia?

Ngày 19/10 tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển( PDI) đã tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia”.

Đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia một cách hiệu quả và bền vững là một quyết định trọng đại của mọi quốc gia. Trong lịch sử phát triển ngành sân bay hàng không thế giới, hầu hêt quốc gia nào cũng có sân bay cửa ngõ quốc gia. Nhưng rất ít quốc gia xây dựng sân bay cửa ngõ trở thành sân bay trung chuyển quốc tế một cách thành công.

 

Phát biểu tại hội thảo ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng PDI cho biết “Một đất nước có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay chung chuyển quốc tế thì sân bay đó sẽ có những tác động và cơ hội phát triển kinh tế to lớn cho đất nước khi đó các khoản đầu tư ban đầu của Nhà nước vào sân bay không những được thu hồi mà còn có thể mang lại lợi nhuận 1 vốn 4 lời cho đất nước”. Ngược lại, tầm nhìn sai, định vị sai, thiết kế sai và tính toán sai thì dự án sân bay có thể trở thành gánh nặng tài chính quốc gia.  

 

 Thất bại trong đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia không chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển, mà còn cả ở những nước phát triển, thậm chí ở ngay chính quốc gia đã và đang thành công trong phát triển sân bay trung chuyển quốc tế như ở Đức. Sân bay Frankfurt là một sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu, rất thành công, nhưng sân bay Berlin đã xây dựng từ hơn chục năm trước, đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành.

 

Trong khi đó, với sự vận động phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, thế chúng ta đang sống trong một thế giới không chỉ “phẳng”, mà còn là một “ thế giới nhanh”. Mọi thứ đều thay đổi chóng mặt.

 

Vậy trong lĩnh vực cảng hàng không và kinh tế hàng không có những thay đổi, tác động gì đến mô hình tăng trưởng của một quốc gia.

 

“Công thức” cho thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia là gì? Cần những điều kiện gì để thành công? Điều gì có thể dẫn đến thất bại của một dự án đầu tư cảng hàng không quốc gia? Việt Nam có các lợi thế so sánh cạnh tranh gì để làm nên một sân bay trung chuyển quốc tế? Làm thế nào để huy động vốn đầu tư dự án sân bay cửa ngõ quốc gia mà không dẫn đến nợ quốc gia, không sử dụng hoặc sử dụng ngân sách nhà nước ít nhất? Làm thế nào để huy động và sử dụng vốn thương mại, từ khu vực tài chính tư nhân trong nước và quốc tế mà không phải nhượng bộ chủ quyền quốc gia đối với thương quyền hàng không?

 

Kết nối hàng không sẽ mở ra một chân trời mới để Việt Nam tăng tốc phát triển trở thành một nền kinh tế tầm cỡ thế giới của Thế kỷ 21. Tham vọng này có  Hiện thực hay chỉ là Ảo tưởng?

 

Đó là những vấn đề ban tổ chức đặt ra với Hội thảo. Ông Đông cho biết.

 

Tại Hội thảo Diễn giả đến từ Aerotropolis Business Concept LLC đã trình bày vai trò và tầm quan trọng cũng như những tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế xã hội vùng và quốc gia của các sân bay cửa ngõ Quốc gia. Theo đó nếu thế kỷ 20 sân bay cửa ngõ quốc gia chỉ là Trung tâm vận tải- “ sân bay thành phố” thì bước sang thế kỷ 21 nó được xem là Cơ sở hạ tầng kinh doanh chiến lược –“Đô thị sân bay” và nó trở thành làn sóng thứ 5 và được xem là chìa khóa phát triển kinh tế. Điển hình là sân bay Amstesrdam ( Hà Lan) đã thu hút được 1000 tập đoàn đa quốc gia hay sân bay Dallas-Fort Worth nơi tập hợp đến 4 trụ sở thuộc Fortune 500( top 500 DN lớn nhất Hoa Kỳ)… để có được vị thế như vậy các sân bay này đã xây dựng được chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với đó là các thế hệ máy bay hiện đại bay đường dài, thân rộng; các mô hình kinh doanh tân tiến cùng xu hướng “ngay lập tức”…nó góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh và trở thành kinh tế tốc độ và được đánh giá quan trọng ngang kinh tế quy mô. Năm 2010 24% giá trị nền kinh tế của Dubai phụ thuộc vào hàng không và dự báo đến năm 2020 con số này sẽ đạt 32%. Dubai và Sigapore đang thách thức vị thế của các sân bay như Franfurt, London, New York và Tokyo trong vai trò các trung tâm kinh tế toàn cầu. 

 

Trong khi đó ông Akitake Fujita đến từ Công ty Arthur D.little đã chia sẻ những bài học thành công về sân bay cũng như kinh nghiệm cho Việt Nam “nếu những năm 1960 sân bay được định vị là trung tâm vận chuyển với yêu cầu an toàn và đúng giờ, năm 2000 được định vị là Trung tâm mua sắm thì năm 2015 nó đã số hóa nhằm đảm bảo yêu cầu tốc độ và quản lý tổng thể. Có nhiều yếu tố để đánh giá một sân bay như: Thương mại, tài chính, kết nối, vận hành, đúng giá, vệ sinh, an toàn, trải nghiệm của khách hàng. Mỗi năm tổ chức Skytrax đều xếp hạng các sân bay tốt nhất trên thế giới dựa trên những yếu tố trên hiện top 5 sân bay đang đứng đầu thế giới đó là: Singapore Changi, Tokyo Haneda, Seoul Incheon; Doha Hamad và Hồng Kong vậy điều gì mà sân bay Long Thành của Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các sân bay này?”. “Sân bay Changi Singapore đang chuẩn bị để trở thành sân bay “Airport 2035 đầu tiên trên thế giới với khái niệm đột phát “sân bay là trung tâm của một thành phố. 
Để phát triển một sân bay cửa ngõ mới cho Việt Nam, rất cần tới khả năng cùng lúc đón đầu xu hướng, sáng tạo và đổi mới để có được thành công”, ông Akitake Fujita chia sẻ.

 

Tại hội thảo nhiều vấn đề khác cũng đã được các chuyên gia tư vấn đưa ra như: tối ưu hóa mô hình sân bay mà cụ thể là sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Hệ thống kết nối sân bay; mô hình đầu tư cho các dự án sân bay, vấn đề huy động vốn cho dự án sân bay…. Hội thảo này sẽ giúp các cơ quan hoạch địch chính sách đưa ra những quyết định phù hợp trong việc quy hoạch cũng như có các chính sách đầu tư phát triển các sân bay để đất nước bắt nhịp dòng chảy thời đại.

N.Q

Tin mới cùng mục

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 0913251082

Đọc nhiều

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên...

MỘT NHÀ GIÁO DÂN VẬN KHÉO- TẤM GƯƠNG TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO, HỌC TẬP THEO LỜI BÁC

MỘT NHÀ GIÁO DÂN VẬN KHÉO- TẤM GƯƠNG TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO, HỌC TẬP THEO LỜI BÁC

MỘT NHÀ GIÁO DÂN VẬN KHÉO- TẤM GƯƠNG TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO, HỌC TẬP THEO LỜI BÁC...

Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư ông Nguyễn Văn Ngay

Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư ông Nguyễn Văn Ngay

Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư ông Nguyễn Văn Ngay...

Nỗi đau thuộc về ai ?

Nỗi đau thuộc về ai ?

Nỗi đau thuộc về ai ?...

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam...

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng...