Đăng nhập

Trang nhấtTiêu điểmThị trường bất động sản Hà Nội vẫn trầm lắng

Ngày 9/10/2019, tại Hà Nội, Công ty TNHH CBRE Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III.

Thị trường chung cư

Trong Q3 2019, có gần 6.100 căn hộ được chào bán từ 18 dự án trên toàn thành phố, giảm 33% so với quý trước. Theo đó, trong chín tháng đầu năm, có khoảng 26.800 căn hộ mở bán mới, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm 2018. Các dự án nằm tại khu vực phía Tây chiếm đến khoảng 77% nguồn cung mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, thị trường nhà ở Hà Nội cho thấy xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án ở khu vực nhà ở mới như huyện Thanh Trì và Hoài Đức.

Về doanh số bán hàng, 4.800 căn hộ được ghi nhận bán được trong Q3 2019, giảm 32% so với quý trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ số căn bán được trên tổng số căn mở bán mới vẫn tương tự như các quý trước cho thấy tình hình thị trường tương đối ổn định.

Về mặt bằng giá, giá sơ cấp ổn định trong Q3 2019, trung bình ở mức 1.337 USD/m2, cao hơn cùng kỳ 4%. Một điểm đáng chú ý là cùng với sự mở rộng của thị trường nhà ở, phân khúc bình dân ngày càng dịch chuyển ra xa hơn. Ví dụ như trong năm 2017, các dự án thường nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km. Tuy nhiên, trong năm 2019, các dự án bình dân thường nằm cách trung tâm Hà Nội từ 10km – 13km cùng với việc mức giá trung bình tương đối ổn định.

Trong quý cuối năm 2019, dự kiến sẽ có khoảng 7.000 căn mở bán mới, giúp tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2019 đạt khoảng 33.000 căn, cao hơn 9% so với năm 2018. Nguồn cung mới sẽ tập trung ở các khu đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Park City. Giá sơ cấp dự kiến tiếp tục xu hướng tăng và đạt trung bình khoảng 1.360 USD/m2 vào cuối năm. Cùng với các hoạt động xúc tiến bán hàng cũng như những cải tiến mới về sản phẩm, doanh số dự kiến sẽ duy trì ở mức khả quan đạt khoảng 85% - 90% tổng lượng căn mở bán trong năm.

Thị trường nhà ở gắn liền với đất

Q3/2019 ghi nhận 879 căn mở bán mới, đóng góp cho tổng nguồn cung mới tương đương 4.120 căn trong 9 tháng đầu năm. Doanh số bán hàng khả quan tiếp tục cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực. Khoảng 873 căn bán được trong Q3 2019, tăng 3% theo quý và 67% theo năm. Tổng số căn bán được trong 9T 2019 ghi nhận ở mức 3.853 căn, cao hơn gấp 1,5 lần so với cả năm 2018.

Thị trường tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển của nguồn cung với các dự án mở bán mới tại các quận/huyện Hoài Đức, Hà Đông và Đan Phượng. 9T 2019, số căn mở bán mới ghi nhận tại 3 quận/huyện trên đóng góp khoảng 25% tổng nguồn cung mới của thị trường. Trong khi tổng nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ khu vực phía Tây, nguồn cung mới đang dịch chuyển ra xa hơn đến các địa điểm mới tại khu vực Tây Bắc và Tây Nam thành phố, thay vì các cụm dân cư đã hình thành như Nam Từ Liêm và Cầu Giấy. Cải thiện cơ sở hạ tầng với kế hoạch mở rộng và xây dựng thêm hệ thống đường giao thông kết nối trong tương lai vẫn là động lực quan trọng cho cả quỹ nguồn cung mới và mức giá bán ở những khu vực dân cư mới này.

Về hoạt động thị trường, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.157 USD/m2 đất (bao gồm thuế VAT và chi phí xây dựng) trong Q3 2019. Giá bán ghi nhận mức tăng 2% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán thứ cấp cải thiện tại nhiều khu vực, đặc biệt là tại cụm dân cư mới ở các quận Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông.

Trong các năm tới, thị trường bất động sản Hà Nội dự kiến sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới đến từ các dự án khu đô thị quy mô lớn. Nguồn cung thị trường được kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa đến phía Bắc và Nam Hà Nội, với các dự án đáng chú ý đang được rục rịch triển khai như BRG & Sumitomo Smart City ở Đông Anh và Gamuda Lakes ở Hoàng Mai.

Văn phòng cho thuê

Trong Q3 2019, một dự án Hạng B mới khai trương – Doji Tower, với khoảng 3.000 m2 sàn cho thuê. Trong Q4 2019, dự kiến sẽ có thêm bốn dự án mới đi vào hoạt động, khiến cho năm 2019 là năm có lượng cung văn phòng hoàn thiện lớn nhất kể từ sau 2014.

Nhìn chung, kết quả hoạt động của thị trường văn phòng Hà Nội ở cả Hạng A và B đều diễn biến tích cực. Giá thuê trung bình của Hạng A trong quý này ổn định so với quý trước nhưng đã tăng 5% theo năm, đạt 26,4 USD/m2/tháng (chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT). Tương tự, giá thuê trung bình của Hạng B tăng 4,4% theo năm, đạt 14,3 USD/m2/tháng. Về tỷ lệ trống, văn phòng Hạng A giảm 1,7 điểm% theo năm về mức 7,9%. Trong khi đó, mặc dù có nguồn cung mới trong quý, tỷ lệ trống của hạng B ở mức 9,2%, giảm 2,3 điểm% theo năm.

Về nhu cầu, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 60.000 m2 trong chín tháng đầu năm 2019. Nhu cầu vẫn tập trung ở các ngành đang phát triển với diện tích hỏi thuê lớn như CNTT hay không gian làm việc linh hoạt.

Trong quý cuối năm 2019, thị trường sẽ tiếp tục các xu hướng tích cực với các dự án mới hoàn thiện tại khu Đống Đa – Ba Đình và khu phía Tây. Đáng chú ý, hoạt động thị trường dự kiến sẽ tiếp tục phát triển tốt khi một số dự án mới đã đạt tỷ lệ lấp đầy nhất định trước khi đi vào hoạt động, thậm chí có thể lên tới 70% trước khi đi vào hoạt động.

Thị trường mặt bằng bán lẻ

Q3/2019 không ghi nhận dự án TTTM mới đi vào hoạt động. Do đó, tổng nguồn cung tính đến hết 9T 2019 không đổi và duy trì ở mức 930.500 m2. Trong quý cuối năm 2019, thị trường dự kiến đón nhận hai dự án mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động, bổ sung thêm 88.400 m2 bán lẻ vào thị trường, trong đó có Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers. Hai dự án này sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tại khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây.

Diễn biến thị trường ghi nhận khá tích cực tại khu Trung Tâm trong Q3 2019. Giá chào thuê tăng 2,3% theo năm và 1,1% theo quý, đạt mức 101,8 USD/m2/tháng. Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỷ lệ trống duy ở mức thấp dưới 2%.

So với Q3 2018, thị trường đón nhận hơn 90.000 m2 bán lẻ NLA từ các chủ đầu tư uy tín và tại các vị trí tốt, góp phần làm tăng mặt bằng giá thuê khu vực ngoài TT. Giá thuê trung bình ở khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường - Đống Đa – Ba Đình và phía Tây –đạt 31,1 USD/m2/tháng trong Q3 2019, tương đương tăng 5,6% theo năm. Tỷ lệ trống khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây đạt mức 8,4% trong Q3, tương đương giảm 3,5 điểm% theo năm nhưng tăng 0,1 điểm% theo quý. Tương tự, giá thuê khu vực ngoài trung tâm khác tăng 3,4% theo năm và đạt 25 USD/m2/tháng trong khi tỷ lệ trống tăng 2,1 điểm% theo năm, giảm 1,5 điểm% theo quý và đạt mức 7,9%.

Trong ba năm tới, thị trường bán lẻ Hà Nội được kỳ vọng sẽ sôi động hơn với các TTTM mới đi vào hoạt động có quy mô khu vực (40.000 – 70.000 m2 bán lẻ mỗi TTTM). Hai dự án TTTM mới Vincom dự kiến đi vào hoạt động (Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City), tận dụng nguồn cầu từ chính hai dự án đại đô thị phía Đông và phía Tây. Bên cạnh công ty lớn nội địa, Vincom Retail, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Hà Nội. Aeon Group gần đây cũng có thông báo về dự án mới TTTM Aeon Mall Hoàng Mai sau dự án Aeon Mall Hà Đông (dự kiến mở cửa Q4 2019). Những TTTM có quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ có nâng cấp về thiết kế, đa dạng về ngành hàng và tăng trải nghiệm cho khách hàng, từ đó đem lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội ngoài khu vực Trung Tâm – khu vực hạn chế về quỹ đất cũng như mặt bằng bán lẻ chất lượng. Mặt khác, việc phân bổ của các TTTM quy mô lớn quanh Hà Nội cũng tạo nên những thách thức nhất định khi thị trường không hình thành một khu mua sắm tập trung.

Mặc dù không nhiều thương hiệu nước ngoài mới gia nhập thị trường trong Quý 3/2019, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn được đánh giá là môi trường hấp dẫn cho các đơn vị nước ngoài, nhờ vào tăng trưởng kinh tế và cơ cấu dân số trẻ. Các nhà bán lẻ lớn quốc tế như Emart và Takashimaya đã công bố kế hoạch đầu tư vào thị trường Hà Nội, kỳ vọng sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường trong ba năm tới. Trong Q3, doanh nghiệp Nhật Stripe International thâu tóm thương hiệu Vascara, 2 năm sau khi mua thương hiệu NEM. Theo thông tin từ Insider Retail Asia, tập đoàn bán lẻ BGF của Hàn Quốc sẽ nhảy vào thị trường Việt Nam vào năm 2020, bắt đầu từ mô hình cửa hàng tiện lợi CU. Về cơ cấu khách thuê, các ngành hàng về ăn uống, vui chơi giải trí, và thời trang sẽ tiếp tục thu hút các nhà bán lẻ trong thời gian tới. Tại một số trung tâm thương mại hiện hữu, việc tái cơ cấu ngành hàng vẫn đang diễn ra để đáp ứng những thay đổi mang tính xu hướng này.

Thị trường căn hộ dịch vụ

Trong Quý 3 năm 2019, không có dự án mới nào tại thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội. Tổng nguồn cung của căn hộ dịch vụ Hạng A và Hạng B theo thứ tự ở mức 2.839 và 1.051 căn. Nhìn chung, tình hình hoạt động Q3 2019 có diễn biến tích cực trên cả hai phân khúc Hạng A và Hạng B. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các căn hộ Hạng A được ghi nhận ở mức 87,7%, tăng 9,2 đpt theo năm. Hạng B cũng có cải thiện, tăng 2,0 đpt lên mức 83,6%. Về giá thuê trung bình, giá thuê căn hộ dịch vụ Hạng A tăng 1,38% so với cùng kỳ lên 33,5 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình cho căn hộ Hạng B tăng nhẹ 0,06% so với cùng kỳ lên mức 21,4 USD/m2/tháng.

Trong quý cuối năm 2019, thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm 383 căn hộ dịch vụ từ hai dự án mới, bao gồm Oakwood Residence Hanoi và PentStudio. Như vậy, trong năm 2019, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng thêm 439 căn, tăng 11,6% so với 2018. Được quản lý bởi Oakwood và The Ascott, hai dự án tương lai này hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng áp lực cạnh tranh với những dự án hiện hữu, đặc biệt trong khu vực tập trung nhiều dự án căn hộ dịch vụ như quận Tây Hồ.

L.H

 

 

Tin mới cùng mục

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 0913251082

Đọc nhiều

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên

Viên uống Ngọc nhũ nương được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên...

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Hội thảo mầm non quốc tế ICE 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam...

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát động công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng

Khách hàng “tố” thương hiệu thời trang ZARA của Tập đoàn Inditex nhập nhèm mất niềm tin khách hàng...

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh CMCN 4.0

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh CMCN 4.0

Chính sách, con người và nền tảng là 3 yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh...

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”

Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương làm Đại sứ thiện chí cho Festival “Niềm tin và Ánh sáng 2019”...